ดอกไม้ประดิษฐ์จากดินไทย

แคทลียา ดอกกลาง

ขี่จักรยานผ่านไปในหมู่บ้าน เห็นบ้านอื่นเขามีดอกสีนี้กำลังออกเหลืองเข้มเชียว เหลืองทอง หรือเหลืองจะอมส้มนิดๆ นึกไปว่าไม่เกิน 10 วันก็ไม่ได้ชมแล้ว อย่ากระนั้นเลยกลับบ้านมาปั้นวันเดียวก็ได้ชมเหมือนเด็ดจากบ้านนั้นมาบ้านเรา เอาไปอยู่ในดงจริงซะ และก็พูดว่า เธอกับฉันอยู่ด้วยกันนานกว่านั้นแน่ อิอิ

หลงรักฟ้ามุ่ย

หนึ่งในสีสันของกล้วยไม้ที่สะดุดตา คือ สีม่วง  ยิ่งม่วงจัดๆหรืออมน้ำเงิน ออกดอกเป็นช่อใหญ่ๆสักสองช่อ อยู่ในสวนบ้านใครก็โดดเด่นชวนให้หลงไหล อยากให้คงอยู่อย่างนั้น นับเดือน นับปี บางทีก็เืบื่อนะ  จับดอกไม้ใส่แต่ในแจกัน  ก็เลยพามาพบเพื่อนแท้ที่ฉากหลัง  ดอกไม้จริงกับดอกไม้ทำมือ จะคุยกันได้ไหมน๊า

ดอกไม้ในแจกันสีเดิมๆ

จับเติมสีสันเปลี่ยนหน้าตาดูบ้าง

ลิลลี่สีชมพู

ดอกลิลลี่ มีความหมายอย่างไรนะ ปลูกก็ยาก ราคาก็แพง ปีนึงจะเห็นดอกก็หน้าหนาว อยู่เชยชมได้ไม่เกิน 7 วัน ก็ลาโรย  อย่ากระนั้นเลย จับมาปั้นตัวตายตัวแทนให้อยู่กับเราได้ทั้งปี ปั้นยกต้นเลย ลั่นล๊า…

ดอกไม้ในถุงพลาสติก

ทำไมดอกไม้ประดิษฐ์ต้องอยู่แต่ในกระถางหรือแจกัน อยู่ที่อื่นได้ไหม ไหนๆก็จะจำลองธรรมชาติแล้วก็ให้เหมือนดอกไม้นั้นผุดมาจากแหล่งใดแหล่งหนึ่ง ที่เหมือนมิใช่ถูกตัดมาปักแจกัน ได้ไหมหนอ ดอกไม้ในถุงพลาสติกก็เช่นกัน ปลดปล่อยพันธนาการออกเสียบ้างเืมื่อพ้นช่วงของการเดินทางมาสู่ที่ที่มั่นคงแล้ว  ถ้าต้องเลือกระหว่างจะมัวรักษาความใหม่ แล้วต้องเสียบรรยากาศความสดชื่นไปในแต่ละวัน เสียดายความเป็นศิลปะ

กระถางดินเผาซื้อมาใหม่ๆสีซีดๆกว่านี้ ก็เลยเพ้นท์อะคริลิคไปหนึ่งรอบก่อน แต่ก็ยังไม่สะใจ ลงรอบสองก็เลยได้ความเข้มแบบภาพข้างล่าง

เมื่อได้แล้วงานต่อไปก็คือ  หาสาวงามมาลงอ่าง ไม้ดินไหนน๊าจะได้มาอยู่คู่กันกับเจ้าบ่าวอ่าง :D

:

:

9 ก.ย. 55  เฮ้อ อยากหาเวลาว่างประดิษฐ์งานชอบตัวเองสักที คราวนี้เอาแบบผุดมาจากดินเลย :D

 27  ม.ค.  56  โอ๊ยโย๋ เผลอแป๊บเดียวข้ามจะครึ่งปีแล้ว หาเวลาทำไม่ได้สักที  ต้องบังคับตัวเองให้หาเวลาปั้นดอกไม้มาลงอ่างใบนี้ให้ได้ อิอิ  เล็งๆ กล้วยไม้ตระกูลหวายอยู่  ไม่รู้จะออกมาหน้าตายังไงน๊า

ใส่สีซีเปียภาพซิมบิเดียม ขี้เหร่เน๊ อิอิ

ใส่สีซีเปียภาพซิมบิเดียม ขี้เหร่เน๊ อิอิ

วันนี้จะสิ้นปี 2556 อยู่แล้ว จนป่านนี้แล้วอ่างนี้ยังว่างอยู่เลย ใช้ได้จริงๆเลยนะนี่เรา สงสัยต้องจับซิมบิเดียมไซร์ใหญ่มาลงในไม่ช้านี้ซะแล้ว แหะๆ

3 thoughts on “ดอกไม้ประดิษฐ์จากดินไทย

    • ต่างกันแน่นอน ถึงแม้ว่าความฉูดฉาดของดอกผ้าพลาสติกหรือยางพลาสติกจะสร้างสีสันให้สถานที่นั้นๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ขาด คือ จิตวิญญาณ ที่ให้ความรู้สึกถึงความตั้งใจในการถ่ายทอดศิลปะผ่านมือสู่วัสดุ บรรจงปั้นแต่งออกมาด้วยใจจริงๆ ก็เหมือนศิลปะการทำอาหารเองถึงไม่ค่อยอร่อยนักแต่ก็ให้รู้สึกดีถึงความตั้งใจทำ

ใส่ความเห็น